Giải pháp lọc nước xử lý nước giếng khoan

Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016
Nước giếng khoan là nguồn nước sinh hoạt chính ở Việt Nam. Tuy nhiên nguồn nước này là nguồn nước hay nhiễm nhiều loại chất độc hại. Đâu mới là giải pháp để xử lý nước, lọc nước giếng khoan bị nhiễm độc ? 

Nước giếng khoan là nước được khoan ở 1 độ sâu nhất định, thông thường với giếng nước gia đình, độ sâu trung bình từ 30-50m tuy vào địa chất từng khu vực. Với những khu vực địa chất khác nhau, nguồn nước ngầm sẽ có những cảm quan khác nhau.

Đặc điểm nổi bật nhất thường thấy trong nước ngầm đó là sắt, trong nước ngầm sắt thường tồn tại dưới dạng sắt 2, tức là Fe2+. Đặc điểm của nguồn nước nhiễm sắt có thể thấy rất rõ đó là nước có màu đỏ, đục. Tùy vào hàm lượng sắt mà màu sắc có thể khác nhau.

Quy trình xử lý nước giếng khoan nhiễm sắt


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thiết bị xử lý nước nhiễm sắt, tuy nhiên mỗi thiết bị chỉ có thể đáp ứng được 1 nhu cầu nhất định về công suất cũng như vận hành và đặc biệt là với 1 hàm lượng sắt nhất định, với những nguồn nước nhiễm sắt cao thì cần những quy trình phức tạp hơn
Đối với tất cả các thiết bị xử lý hiện nay, thậm chí ngay cả các nhà máy nước thành phố đang sử dụng để sản xuất nước sinh hoạt bán cho người dân đều tuân thủ và không thể bỏ qua 1 quy trình rất cơ bản nhưng lại rất hiệu quả, quy trình đó có thể được mô tả như sau:
Bước 1: Nước được bơm lên từ giếng khoan và được cho tiếp xúc với không khí để tạo điều kiện cho tiếp xúc với oxy chuyển hóa sắt 2 thành sắt 3(Fe3+). Đặc điểm của sắt 3 là tồn tại dưới dạng bông huyền phù kích thước lớn. Do đó việc xử lý hiệu quả hay không thì tỷ lệ chuyển từ sắt 2 sang sắt 3 quyết định.
Bước 2: Sau khi đã đủ chuyển hóa thành sắt 3, nước sẽ được cho đi qua hệ lọc cát gồm 3 tầng như sau:
– Tầng 1 là cát đen có kích thước nhỏ, lớp này nằm trên cùng và có chiều cao khoảng 10cm
– Tầng 2 là tầng cát vàng, tầng này nằm dưới tầng cát đen và có chiều cao từ 0.8-1.2m
– Tần cuối cùng là tầng sỏi đỡ, có kích thước đường kính từ 2-5mm, tầng này dày khoảng 30cm và nằm dưới tầng cát vàng.
 
Bước 3: Thu nước:
Sau khi nước đi qua 3 tâng cát sỏi, nước được thu bằng thiết bị chuyên dụng để sang 1 bể chứa nước sạch, tại đây nước tiếp tục được để lắng và lớp nước trên cùng được lấy để sử dụng quay vòng.
Đây là Quy trình 3 bước rất căn bản của quá trình xử lý nước. Với quy trình trên, ngoài sắt được loại bỏ hiệu quả, các thành phần khác cũng giảm như Mn, As tuy nhiên ở 1 mức độ nhất định. Để loại bỏ Mn, As triệt để, cần có những quy trình riêng biệt

Đọc tiếp: Hệ thống lọc nước sinh hoạt công suất lớn là lựa chọn tối ưu dành cho các khu tập thể
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments